Hội thảo chuyên đề Tổ Toán – Tin: "Ứng dụng Padlet, Azota trong học tập và đánh giá"
Thực hiện kế hoạch của nhà trường, ngày 22 tháng 10 năm 2021, Tổ Toán – Tin tổ chức buổi hội thảo cấp tổ với chuyên đề "Ứng dụng Padlet, Azota trong học tập và đánh giá" nhằm chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về chức năng và sự hiệu quả của một số ứng dụng trong việc giảng dạy và đánh giá học sinh, đặc biệt trong thời gian học trực tuyến.
Mặc dù buổi hội thảo diễn ra trong thời gian 2 tiết học, nhưng thầy giáo, cô giáo trong tổ đã tham gia rất hào hứng, tích cực. Trước tình hình dịch còn đang phức tạp, việc học trực tuyến vẫn là giải pháp tốt nhất để các em học sinh không bị gián đoạn việc học tập. Giờ học trực tuyến sẽ sinh động, cuốn hút hơn khi thầy cô giáo có thể sử dụng hiệu quả các ứng dụng hỗ trợ việc giảng dạy và đánh giá học sinh. Trong chuyên đề này, báo cáo viên chia sẻ về 2 ứng dụng: Padlet và Azota.
(Thầy cô giáo tham gia buổi hội thảo)
Về ứng dụng Padlet (https://padlet.com), với phiên bản miễn phí, thầy cô có thể dùng để thu thập các kết quả làm việc cá nhân, cặp, nhóm trong giờ học. Mỗi bản Padlet có thể thu thập kết quả của một hoạt động, học sinh tham gia vào padlet bằng đường liên kết link được gửi qua Chat, hoặc quét mã QR. Sau khi hết thời gian làm việc của một hoạt động, các bài đăng của học sinh được duyệt để các bạn trong lớp góp ý, nhận xét, bổ sung, cuối cùng thầy cô có thể nhận xét, đánh giá hoạt động của cá nhân, nhóm, lớp trong hoạt động đó.
(Một padlet có sự tham gia thầy cô trong buổi thảo luận)
Với ứng dụng miễn phí Azota, qua trang web https://azota.vn, thầy cô giáo có thể dễ dàng đăng ký một tài khoản với vai trò là giáo viên để sử dụng các công cụ: giao bài tập, tạo đề thi và thực hiện kiểm tra đánh giá có sự quản lý theo đơn vị lớp bao gồm danh sách lớp. Màn hình chính của ứng dụng bao gồm các nút chức năng: Bài tập để tạo và giao bài tập cho các lớp; Đề thi để tạo vào thiết lập đề thi; Học sinh để tạo lớp, danh sách học sinh của lớp; website để liên kết website cá nhân; Hỗ trợ - giải đáp các thắc mắc; Thùng rác – chứa các dữ liệu xóa.
(Màn hình chính của Azota)
Trong công cụ Học sinh, giáo viên có thể tạo danh sách học sinh bằng cách thêm từng học sinh hoặc tải file excel. Học sinh tham gia lớp bằng cách nhấn chọn tên mình trong danh sách. Mỗi học sinh trong lớp chỉ được chọn bởi một tài khoản ứng với số điện thoại. Nếu có học sinh chọn nhầm tên bạn khác, các em có thể nhấn nút "Báo giáo viên" để thầy cô mở khóa cho chọn lại.
Trong công cụ Bài tập, Đề thi, thầy cô giao bài tập tự luận, trắc nghiệm dễ dàng tải dữ liệu đề qua file, thiết lập các thông tin thời hạn, điểm số, giao cho các lớp. Dạng bài trắc nghiệm có thể được tráo tạo ra các mã đề và chấm tự động. Dạng bài tự luận được chấm, chữa và ghi lời phê trực tiếp dễ dàng lên bài làm của học sinh. Thầy cô cũng dễ dàng kiểm soát học sinh nào đã nộp bài hay chưa nộp bài.
Ngoài ra ứng dụng còn cung cấp rất nhiều ngân hàng đề thi cho các môn học để thầy cô tham khảo, có thể sử dụng để giao cho học sinh.
(Chia sẻ về các chức năng của Azota)
Sử dụng hiệu quả các ứng dụng phục vụ việc dạy và học, kiểm tra đánh giá sẽ mang lại kết quả tốt, tăng tính tương tác với học sinh; thu hút, động viên các em tham gia vào các hoạt động bài học; giảm bớt các khó khăn khi học bằng hình thức trực tuyến, và ngay cả khi học trực tiếp các công cụ này vẫn hữu ích. Qua buổi hội thảo, báo cáo viên mong được chia sẻ và cùng lắng nghe các ý kiến đóng góp để việc ứng dụng phần mềm trong dạy học phát huy hiệu quả sử dụng và khích lệ thầy cô mạnh dạn sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin mới vào công việc giảng dạy.
Người viết: Ngô Nhàn
Duyệt bài: DangNguyen
Bình luận :