Hỗ trợ tâm lý học sinh khi trở lại trường học

Trường học không chỉ là nơi học sinh đến để học kiến thức, mà trường học còn là nơi để học sinh có thể tương tác xã hội, giúp học sinh hình thành nhân cách một cách hoàn chỉnh, phát triển toàn diện.

Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục, Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội. Ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên Đán 2022, trường THPT Cao Bá Quát – Quốc Oai đã đón học sinh ở lại trường trong niềm hân hoan của các thầy cô giáo và các em học sinh.

 
Học sinh quay trở lại học tập trực tiếp tại trường sau một thời gian dài học trực tuyến

Sau 7 tháng đóng cửa trường học để phòng chống dịch Covid - 19, hoạt động dạy và học của thầy và trò được triển khai theo hình thức trực tuyến. Nay trở lại trường học, bên cạnh sự hân hoan, háo hức được gặp thầy, gặp bạn thì đâu đó vẫn có những sự lo lắng, băn khoăn của  không chỉ học sinh mà cả phụ huynh học sinh.
Qua khảo sát của phòng tham vấn tâm lý học đường với học sinh trong trường ở các khối 10,11,12, những khó khăn mà các em gặp phải khi quay trở lại trường học sau một thời gian dài học trực tuyến do dịch bệnh tập trung vào các vấn đề sau:
-    51,5% học sinh gặp khó khăn về nề nếp sinh hoạt và thời gian biểu.
-    31,9% học sinh gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức.
-    23,8% học sinh gặp khó khăn trong việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
-    11,1% học sinh gặp khó khăn trong việc thực hiện các nội quy trường, lớp.
-    7,7% học sinh gặp khó khăn trong việc giao tiếp với bạn bè và thầy cô.
-    ...


Bên cạnh sự háo hức được gặp thầy, gặp bạn thì đâu đó vẫn có những sự lo lắng, băn khoăn

Tuy nhiên, với tiêu chí biết tạo ra một không gian trường học an toàn về cả vật chất và tinh thần cho học sinh để các em yên tâm vừa học tập vừa phòng chống dịch hiệu quả, nhà trường và các tổ chức trong nhà trường đã và đang và đang triển khai thực hiện các biện pháp tích cực để giúp các em dần dần tháo gỡ những khó khăn.

* Về phía Nhà trường:
- Chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn theo quy trình phòng dịch cho học sinh: phun khử khuẩn toàn bộ khôn viên trường học, lớp học, phòng bộ môn...., trang bị các máy đo thân nhiệt, dung dịch khử khuẩn và hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin
- Chuẩn bị tâm thế cho đội ngũ giáo viên, cán bộ nhân viên: được tập huấn, gửi tài liệu để nắm vững quy trình xử lý các tình huống phát sinh trong công tác phòng chống dịch bệnh và công tác chuyên môn.
- Ban giám hiệu Nhà trường có lộ trình hỗ trợ học sinh thích ứng với học tập trực tiếp: Thầy Cô hiểu rằng cần có một khoảng thời gian để các em thích nghi với việc học tập ở trường vì các em sẽ phải thức dậy sớm hơn, chuẩn bị một số hoạt động khác với lịch trình hàng ngày.
- Đoàn thanh niên phối hợp với nhà trường tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Hoạt động ngoại khóa trong lúc này dù không tổ chức toàn trường thì có thể tổ chức theo từng lớp để các em tương tác với nhau. Đặc biệt, lớp 10 năm nay rất thiệt thòi vì trong môi trường mới mà các em hoàn toàn làm quen qua trực tuyến.
- Giáo viên chủ nhiệm triển khai các chủ đề giáo dục trong các giờ sinh hoạt lớp nhằm tăng cường cung cấp cho học sinh những kỹ năng cần thiết cũng như giúp học sinh được tham gia các hoạt động sau thời gian dài học trực tuyến như chủ đề “ Tình yêu tuổi học trò và bạo lực trong hẹn hò”; “Kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị bạo lực ở trường và trên đường tới trường”; “ Tôn trọng sự khác biệt”… để giúp các em học sinh có thể phòng ngừa Bạo lực học đường có thể xảy ra sau một thời gian dài không tương tác bạn bè; Áp lực gây căng thẳng trong thời gian đầu trở lại trường.
- Tránh tạo ra những áp lực học tập với học sinh Chuyên môn nhà trường cho các tổ, nhóm chuyên môn rà soát lại phân phối chương trình, nội dung dạy học để lựa chọn các nội dung cơ bản, cốt lõi trong chương trình học kỳ 2 để dạy trực tiếp. Dành thời gian để ôn tập, củng cố các kiến thức trọng tâm khi học trực tuyến và có hình thức kiểm tra đánh giá phù hợp.
- Các Thầy Cô luôn lắng nghe, chia sẻ và đồng cảm để thấu hiểu học sinh, từ đó động viên, khích lệ, ghi nhận sự tiến bộ của học sinh dù là rất nhỏ.

* Về phía các em học sinh, để có thể thích ứng nhanh nhất trong điều kiện học tập trực tuyến và có hiệu quả học tập. Các em hãy thực hiện một số việc sau:
- Khắc phục thói quen thức khuya, dậy muộn: Lập ra thời gian biểu, sắp xếp lại chế độ sinh hoạt của bản thân và thực hiện một cách đều đặn, nghiêm túc để cơ thể quay lại với nhịp sinh học vốn có.
- Chiến lược “cai” điện thoại: Do học trong môi trường trực tuyến lâu, lại không ra ngoài tiếp xúc, bây giờ quay trở lại trường học trực tiếp, với những em tâm lý ổn định thì không sao nhưng với học sinh tâm lý chưa tốt, nhất là những em “nghiện” điện thoại thì khi dứt ra để đi học trực tiếp sẽ bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, các em cần giảm dần thời gian sử dụng điện thoại, đặc biệt thiết lập nguyên tắc, không sử dụng điện thoại trong giờ học để đảm bảo hiểu quả học tập.


Các em học sinh hãy thiết lập lại thời gian biểu và từ bỏ những thói quen xấu

- Có chế độ dinh dưỡng, tập luyên thể thao hợp lý để tăng cường thể lực, đảm bảo sức khỏe để học tập và phòng chống dịch bệnh.
- Tăng cường các hoạt động giao lưu giữa Thầy và trò, bạn bè với bạn bè bằng việc tích cực tham gia các hoạt động phong trào, ngoại  khóa do lớp, do Đoàn trường tổ chức.

 
 Học sinh tích cực tham gia các hoạt động vui chơi, ngoại khóa bổ ích

- Ngoài ra, các em cần hiểu rằng, học online là tình thế cấp bách, còn học trực tiếp là chủ yếu. Vì vậy, khi trở lại trường học, các em hãy xác định thật rõ: Các em phải làm gì?  Những điều gì sẽ xảy ra với các em trong thời gian còn lại của học kỳ? Công việc nào cần phải chuẩn bị? Khối lượng kiến thức sẽ cần được ôn luyện? Những việc đó sẽ tạo cho các em tâm lý chủ động để quay trở lại trường thuận lợi hơn.
- Quan trọng nhất, để thực hiện được tốt công tác phòng chống dịch và đạt hiệu quả học tập thì các em cần nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo, hướng dẫn của Nhà trường, của bộ phận y tế trường học trong công tác phòng chống dịch Covid – 19.

    
Học sinh cần thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn

Sau thời gian học trực tuyến kéo dài, việc các em học sinh gặp khó khăn  khi quay trở lại học trực tiếp là điều dễ hiểu. Các em hãy mạnh dạn chia sẻ những khó khăn của mình với thầy cô chủ nhiệm, các bộ phận có liên quan, đặc biệt là phòng tham vấn tâm lý học đường để được tháo gỡ và tìm ra hướng giải quyết hiệu quả nhất!
Với sự quyết tâm của thầy và trò nhà trường, tin rằng mọi khó khăn đều sẽ vượt qua và chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của năm học./.

Người thực hiện: Nguyễn Thị Minh Nguyệt
Người duyệt bài: Nguyễn Thị Huệ

 

Bình luận :